Nắm bắt tâm lí khách hàng trong việc kinh doanh bán lẻ

Một trong những yếu tố chiếm 90% quyết định mua hàng của khách hàng đến từ cảm xúc, chính vì thế nếu nắm bắt được khách hàng tâm lý tốt sẽ tác động vào cảm xúc mua hàng khiến quá trình mua bán diễn ra nhanh hơn.

Khách hàng được xem là những thượng đế khó tính, cứ một trăm người mua hàng sẽ xuất hiện hằng trăm yêu cầu khác nhau, chính vì thế doanh nghiệp kinh doanh muốn phát triển buộc phải chiều lòng tất cả yêu cầu khách hàng đề ra. Tuy nhiên, cứ mỗi khi khách hàng tìm đến bạn phải bỏ công sức cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu khiến họ hài lòng thì bạn sẽ mất nhiều hơn là đạt được điều mình mong muốn. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ rất thành công trong việc khiến những thượng đế của họ hài lòng và thỏa mãn. Vì họ đã và đang sở hữu những bí quyết trong việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng từ đó đưa ra những chính sách phù hợp với đại đa số nhu cầu mua sắm.
Những yếu tố đó là gì? Hãy cùng Phần Mềm Vàng tìm hiểu nhé.

1. Khách hàng thường quyết định theo cảm tính
Khi đi mua sắm đa phần chúng ta đều chưa xác định rõ ràng những thứ mà mình sẽ mua, chỉ đại khái là cần mua loại mặt hàng gì, có đặc tính gì mà thôi. Đôi khi, đứng trước gian hàng với cả trăm sản phẩm khác nhau chúng ta lại lựa chọn thứ khác hẳn thứ trước đó định mua. Vì vậy việc khách hàng mua gì và có mua hay không bạn hoàn toàn có thể tác động dựa vào những lời tiếp thị. Nếu bạn có hiểu biết về sản phẩm lại nhạy cảm trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ hướng được họ tới những gì mình muốn bán.
Sức mạnh của những lời tiếp thị không chỉ để quảng bá mà còn có thể thuyết phục người mua, thế nên hãy tuyển chọn và đào tạo những nhân viên bán hàng xuất sắc, vừa am hiểu về sản phẩm vừa có nghệ thuật tư vấn, thuyết phục người khác.

2. Khách hàng chỉ mua khi đã hiểu biết về sản phẩm
Chẳng ai nhìn vào mấy dòng quảng cáo sơ sài, giật tít lại ngay lập tức mua hàng cả, để đến bước đó họ còn phải tìm hiểu tất cả thông tin về sản phẩm, so sánh với sản phẩm khác, đong đếm nhu cầu của mình rồi mới quyết định. Lấy ví dụ đơn giản như khi chọn mua phần mềm quản lý bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, người dùng trước tiên luôn xem xét các tính năng của nó có phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình không, tiếp đến họ sẽ dùng thử để trải nghiệm chất lượng và đánh giá tính xác thực từ các lời quảng bá của bạn, cuối cùng họ mới hỏi giá rồi cân nhắc mua hay không.
Dựa vào đặc điểm tâm lý này bạn cần phải chuẩn bị bảng thông tin chi tiết về sản phẩm kèm hướng dẫn sử dụng, chỉ cần khách hàng có hứng thú sẽ đưa ngay để họ tham khảo, đây là lúc dễ thuyết phục họ nhất.

3. Luôn tính toán lợi ích cho mình
Bỏ tiền ra mua một sản phẩm bất kỳ ai cũng không muốn nhận được thứ vô dụng với mình, vì vậy họ sẽ luôn tự hỏi dùng sản phẩm của bạn sẽ mang đến lợi ích gì. Vì vậy khi giới thiệu cho khách hàng đừng nói quá nhiều về sản phẩm bạn kinh doanh tốt ra sao, đạt những giải thưởng, chứng nhận gì, mà hãy cho họ biết sản phẩm này giải quyết được vấn đề gì cho cuộc sống và công việc của họ. Dựa vào những lợi ích thực tế đó khách hàng sẽ so sánh với số tiền mình bỏ ra rồi quyết định. Trong giai đoạn mấu chốt này bạn cần tăng thêm các giá trị đi kèm để tính thuyết phục cao hơn.

4. Luôn so sánh giá trị
Chắc hẳn trước khi đi mua sắm khách hàng đã tham khảo các sản phẩm tương tự tại một số cửa hàng, vì thế khi đến với bạn họ luôn có sự so sánh giá trị trong đầu, rằng sản phẩm này có thật sự tốt hơn ở cửa hàng kia hay không. Đây là lúc họ đang đắn đo, họ sẽ hỏi rất kĩ về những tính năng và giá cả mặt hàng bạn giới thiệu cho họ, vì thế hãy lập tức nêu ra những ưu điểm khiến sản phẩm nổi bật hơn đối thủ trên thị trường. Thành hay bại, bán được hay không chính là ở bước này, họ chỉ chọn bạn nếu bạn cho họ nhiều giá trị hơn.

5. Tâm lý xã hội của khách hàng trong kinh doanh bán lẻ
Có rất nhiều khách hàng khá cảnh giác với những lời tiếp thị của bạn, họ cho rằng bạn giới thiệu theo kiểu “con hát mẹ khen hay” mà thôi, hoàn toàn là những câu tâng bốc vô nghĩa. Trong trường hợp này, để tạo sự tin tưởng bạn phải đưa ra các bằng chứng thuyết phục, chứng minh sản phẩm của bạn thực sự tốt. Và cách tốt nhất là hãy trích dẫn những lời nhận xét tích cực của khách hàng cũ, người mua sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn nhiều. Đây là đặc điểm tâm lý xã hội chung, con người dễ bị tác động của những người có chung các đặc điểm với mình.

Phần Mềm Vàng tổng hợp.

Tin liên quan

Chức năng mới - cập nhật miễn phí

Vệ sinh máy in tem

Phòng cháy chữa cháy trước khi quá muộn

Tem nữ trang giá rẻ!!!

Tem nữ trang Goldtags CHỐNG TRÁO HÀNG

Tem nữ trang Goldtags: Chất lượng Mỹ - Giá Việt Nam

Tính bảo mật của phần mềm quản lý cầm đồ Pro Pawnshop

Những ứng dụng thú vị quanh mã QR

Kiến thức bảo mật: Lỗ hổng để tấn công mạng

Sự khác biệt của phần mềm quản lý cầm đồ Pro Pawnshop 4.5?

Qui định của pháp luật về xử lý tài sản cầm cố?

Chủ tiệm cầm đồ có được tự ý sử dụng tài sản cầm đồ không?

Cầm cố tài sản không đúng chủ sở hữu: bị phạt thế nào?

Mở tiệm cầm đồ cần có giấy tờ gì?

Tin nhắn thương hiệu là gì?

Tìm hiểu về mã vạch

Lịch sử ra đời của tem nhãn

Tất tần tật về bảo trì phần mềm

4 bí quyết giúp bạn tràn ngập những ý tưởng sáng tạo

Những lưu ý khi mua vàng ngày Thần tài

Mua tem nữ trang dịp cuối năm

Bí quyết phòng tránh mất cắp, lừa đảo tại tiệm vàng bạc

Hướng dẫn kinh nghiệm mua vàng nữ trang cho bạn

Được mang bao nhiêu vàng khi ra nước ngoài?

Phân biệt tem nữ trang cao cấp và tem thường (P.2)

Phân biệt tem nữ trang cao cấp và tem thường (P.1)

[Infographic] Tem nhãn nữ trang với Thông Tư 22

Tem nữ trang đúng thông tư 22

Phương pháp nhận diện khách hàng tiềm năng

Thế nào là cạnh tranh không lành mạnh?

Tem nữ trang là gì? Vì sao phải sử dụng tem nữ trang?

Dịch vụ bảo trì phần mềm là gì?

Giảm chi phí kinh doanh khi sử dụng phần mềm bán hàng

Tối ưu quy trình triển khai phần mềm bán hàng

Kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Thiết kế mẫu 3D-bước đột phá ngành chế tác kim hoàn

Những khó khăn trong ngành kim hoàn

Gợi ý trang trí cửa hàng trang sức luôn thu hút khách hàng

Tại sao bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng ?

Quy trình chế tác trang sức vàng bạc

Tiêu chí đánh giá phần mềm quản lý bán hàng chất lượng

Tem nữ trang nào tốt nhất trên thị trường

Phần mềm quản lý bán vàng nào phổ biến hiện nay.

Quản lý thời gian hiệu quả chỉ với 6 bước đơn giản

6 phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả