Nối vòng tay lớn

Đây là những khách hàng đặc biệt, gọi là đặc biệt vì đã từng sử dụng phần mềm từ các đơn vị khác… Mười một năm qua, Phần Mềm Vàng đã có nhiều khách hàng đặc biệt như thế.

Tháng 08 năm 2016

Được sếp phân công triển khai phần mềm cho một khách hàng ở Hải Dương. Trong cuộc họp, sếp và phòng kinh doanh cho biết khách hàng này đã dùng phần mềm của một công ty khác, nay quyết định chuyển qua bên mình nên dặn phải hết sức tập trung. Phiên bản phần mềm dành riêng cho thị trường miền Bắc với các từ ngữ được thay đổi cho phù hợp (ví dụ như từ “hột” được đổi thành “đá” hay “vàng hồi” thay cho từ “dẻ” của miền Nam…) được phòng Lập trình cung cấp từ tuần trước để kiểm tra càng làm tăng thêm phần hồi hộp và hào hứng!

Rồi cũng đến ngày lên đường. Đi máy bay rồi thêm một chuyến xe nữa mới tới được tiệm. Đến nơi, máy móc đã được chuẩn bị, tiệm đã có sẵn máy in và máy quét tem. Mọi việc diễn ra không khó khăn như mình nghĩ vì con chú học công nghệ thông tin đã dành thời gian tìm hiểu từ trước. Nói chuyện thêm với chú mới thấy chú không khó như ấn tượng ban đầu mà rất vui vẻ. Chú kể phần mềm trước của chú “thừa mà thiếu vì công ty này làm cho nhiều ngành nghề. Thừa ở chỗ nó giống như phần mềm đại trà của các ngành nghề khác nên có cái mình lại không cần đến trong khi cái đặc thù riêng biệt của ngành vàng bạc lại không đáp ứng rõ ràng”. Chú cũng khá bất ngờ vì không nghĩ triển khai nhanh như thế. Lúc mình chào ra về, cô chú còn gửi quà mang về nữa…
Quà mang về - bánh đậu xanh Hải Dương
Đi triển khai còn có quà mang về nữa...

Tháng 6 năm 2019

Hôm nay đi triển khai cho một khách hàng mở tiệm mới tại Vĩnh Long. Đó là một cửa hàng khang trang bằng hai gian nhà được thiết kế đẹp với đèn điện và tủ kiếng, trang trí… sáng trưng, nhìn rất bắt mắt. Tiệm cũ thì đã triển khai từ trước. Khách hàng vốn đã dùng phần mềm của một đơn vị khác cũng được giới thiệu là lâu năm trong ngành. Nghe bạn kinh doanh kể lại, lần đầu xuống gặp trao đổi về phần mềm, anh chủ tiệm có giới thiệu phần mềm đang có, cụ thể là những hạn chế và mong muốn phần mềm mới phải xử lý được những vấn đề này. Anh nói phần mềm cũ thỉnh thoảng bị trùng mã hàng, phải xử lý lại mất công. Anh cũng bán thử một món hàng, in ra giấy bảo đảm theo khổ giấy A5 và rồi phải dùng kéo để cắt ra hai liên! Anh nói lúc đầu bắt nhân viên dùng kéo cắt ra như thế này, nhiều khi khách hàng đông, nhân viên lại cắt ẩu nên giấy đảm bảo của tiệm trông xấu quá nên anh thôi không cho in, cắt nữa mà trở về viết tay như trước. Khi được giới thiệu các mẫu giấy biên nhận của công ty với logo và thông tin tiệm được thiết kế và in màu, có đường răng cưa được giập khuôn sẵn, anh mỉm cười gật gù… 
 

Với mẫu giấy bảo đảm từ Phần Mềm Vàng, khách hàng không phải dùng kéo cắt nữa
 
Do nhân viên tiệm mới đã được làm quen với phần mềm từ tiệm cũ, việc triển khai không có gì trở ngại. Mình nhớ nhất lần đầu triển khai tiệm cũ, phần mềm mình có giao diện, bố trí… khác với phần mềm trước, nhân viên theo thói quen yêu cầu phải giống y chang, nhất là các thao tác thường dùng. Mình thuyết phục, làm thử hẳn hoi và hướng dẫn từ từ… Rồi bây giờ mọi thứ đã đi vào “quỹ đạo”. Riêng anh chủ tiệm thì tâm đắc với hệ thống báo cáo, tra cứu của phần mềm mình vì đầy đủ và chặt chẽ hơn. Và phần mềm bây giờ, dĩ nhiên, không còn bị trùng mã hàng như phần mềm cũ trước đó. 

Mười một năm qua, lượng khách hàng đặc biệt này ngày càng nhiều. Không dừng lại ở Hải Dương, Vĩnh Long mà còn có TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Long An, Cần Thơ, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Định, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Ninh... (Mà ai biết được, có thể có đâu đó khách hàng của mình đã trở thành “khách hàng đặc biệt” của các bạn đồng nghiệp không chừng….). Cuộc sống là thế, chủ quan, tự mãn, ngủ quên trên chiến thắng là tự hại mình, trong mọi trường hợp đều phải nỗ lực cải tiến không ngừng.

Tiếp tục hành trình, chuẩn bị lên đường thôi anh em ơi!

Phần Mềm Vàng
(Ghi theo lời kể của nhân viên triển khai)